ADIDAS, KANYE VÀ CÂU CHUYỆN VỀ YEEZY
Trước khi nói đến về tầm ảnh hưởng của bộ đôi Adidas và Kanye với dòng sản phảm chủ đạo gắn liền với tên tuổi của anh là “Yeezy” thì chúng ta hãy ngược về thời điểm vào giai đoạn năm 2007-2009. Ở thời điểm này, Kanye West vẫn còn đang là người của Nike và sau gần 2 năm nghiên cứu các mẫu giày và phối màu thì vào mùa hè năm 2009 anh đã cho ra mắt lần lượt 3 phối màu đầu tay trong bộ sựu tập Nike Air Yeezy 1 là “Zen”, “Blink” và “Net”
Bộ sưu tập được lăng-xê bởi rất nhiều ngôi sao trong giới âm nhạc lúc bấy giờ và những người có liên hệ mật thiết với Kanye. Nhờ tiếng tăm và sự lăng-xê tích cực của những người quen trong giới thì Air Yeezy 1 cũng đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng kể. Minh chứng là bây giờ giá resell của bộ sưu tập Air Yeezy 1 vẫn còn rất cao $2,000~$8,000 và đây cũng chính là nền móng cho sự ra đời của bộ sưu tập Air Yeezy 2 ra mắt vào 3 năm sau tức là năm 2012 đã thành công mỹ mãn và được ví như là một tượng đài của giới sneaker nói chung và của những người đam mê dòng Air Yeezy nói riêng luôn có ước ao một lần được sở hữu nó trong đời.
Thành công là thế, nhưng mối tình giữa Kanye và Nike đã chẳng còn êm ả và nắm tay nhau đi đến cuối con đường được nữa vì những bất đồng trong vấn đề tiền bản quyền giày do chính Kanye thiết kế ra. Để rồi cuối cùng cả hai đã phải nói chia tay. Và từ đây chính thức mở ra một chương mới khi Kanye về đội của anh chàng khổng lồ 3 sọc, mở ra một kỷ nguyên mà khái niệm “Yeezy” không còn là một thứ xa xỉ, ngoài tầm với của đại đa số những người đam mê giày sneakers nữa mà là một “Yeezy for everyone” – Yeezy cho mọi nhà.
Thế nhưng việc gì cũng có hai mặt của nó, Kanye đã làm đúng như anh đã từng nói “Yeezy cho mọi nhà” và minh chứng cho câu nói của anh là sau khi bản 350v1 và 350v2 được sự đón nhận nồng nhiệt của khách hàng thì Kanye Tây và Adidas đã restock và realease những phối màu mới một cách liên tục và hầu như tần suất là mỗi tháng một lần khiến những reseller và buyer phải nín thở vì giá thị trường thay đổi liên tục, và cái tiếc rẻ cho những người có cái tôi cao khi nghĩ rằng những đôi yeezys của họ là minh chứng cho bản thân họ là những người chơi giày là những sneakerhead thứ thiệt. Điều đó đã từng đúng, chỉ là đã từng thôi, hoặc ít nhất là khi nhắc đến “Yeezy Boost”. Còn bây giờ khi nhìn lại sau những lần restock vô tội vạ của adidas thì chả còn khó khan gì để có thể sở hữu một đôi 350v2 và sắp tới đây cũng có thông tin rò rỉ về việc sẽ restock 350v2 phối màu “Bred” và 750. Không biết bao giờ thì sẽ tới lượt 350v1 đây?
Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, mất long số ít mà được long số đông thì đứng trên khía cạnh của một công ty và lợi nhuận là thứ phải đặt lên top đầu thì dại gì mà không làm khi nhu cầu của khách hàng vẫn còn là quá lớn và họ vẫn còn sẵn sàng móc hầu bao cho những đôi yeezy overprice của các con buôn. Vậy thì đâu là điểm dừng của Kanye dưới thời Adidas? Theo quan điểm cá nhân của người viết cùng với chút ít kiến thức có được thì câu trả lời khi Yeezy Boost đã trở thành văn hóa đại chúng. Là khi các khách hàng mua Yeezy như mua một đôi bitis mang cho con đi học mùa tựu trường mới, ba mẹ mua yeezy mang đi làm và ông bà mang yeezy để đi chạy bộ trong công viên v.v…, là khi số tiền overprice của một đôi yeezy không còn chảy về túi của các con buôn, là khi nhắc đến giày thì người ta chỉ nghĩ ngay đến cái tên “di-zì” của Kanye thì ngày đó Yeezy đã trở thành một văn hóa đại chúng của tất cả mọi người thuộc mọi tầng lớp. Nhưng đôi khi những gạo cội trong làng sneakerhead cũng tự hỏi nhau rằng tại sao Kanye lại thay đổi như vậy? Tại sao Yeezy của Nike và Yeezy của Adidas đều dưới bàn tay nhào nặn của Kanye nhưng lại có sự khác biệt quá lớn như vậy? Thì cũng xin thưa với các bạn lý do có sự khác biệt này cũng chính là lý do vì sao Kanye lại chia tay Nike bởi vì cách thức hoạt động và cộng tác của Nike khác Adidas. Đối với Nike thì trong mắt những người đứng đầu công ty, Kanye chỉ là một người designer thuê không hơn không kém và họ chẳng cần phải làm việc với Kanye về vấn đề tiền bản quyền phải trả cho anh trên mỗi sản phẩm bán ra, sự mâu thuẫn dẫn đến chia rẽ đến từ đây.
Nhưng còn với Adidas thì cuộc chơi lại khác, họ xem anh chàng rapper như là một co-creator, là một con gà đẻ trứng vàng với dòng giày đặc trưng của anh. Họ muốn anh khai thác nó một cách tối đa, bán ra sản phẩm một cách tối đa rồi họ sẽ chia cho anh phần trăm theo số lượng giày bán được. Quả thực là một offer béo bở không thể nào bỏ qua khi tổng số giày Adidas Yeezy Boost bán ra đã lên tới con số hàng chục triệu đôi thì việc Kanye có thể đút túi riêng một số tiền khổng lồ thì ắt hoàn toàn là điều dễ hiểu. Một mối quan hệ cộng sinh đôi bên đều có lợi như vậy thì ắt hẳn sẽ rất bền lâu. Chúng ta cùng chờ Kanye sẽ tiếp tục làm gì dưới thời anh còn ở Adidas nhé!
– Jayce Vũ –
MỌI NGƯỜI ĐỪNG QUÊN NHẤN LIKE VÀ FOLLOW FANPAGE SELLERVN ĐỂ CẬP NHẬT NHỮNG PHÁT HÀNH ĐẶC BIỆT VÀ THÔNG TIN NÓNG HỔI NHẤT NHÉ!