Chắc chúng ta – những tín đồ thời trang đường phố, đã không còn xa lạ với các hãng thời trang “mì ăn liền” hay còn gọi là “fast-fashion” như Zara, Boohoo, H&M; và đặc biệt là Forever 21. Cách đây 3 ngày, Forever 21 đã đệ đơn tuyên bố phá sản. Vậy, “Forever” liệu có thực sự là “mãi mãi”?
Vào ngày 29 tháng 9, hãng “fast-fashion” này đã gửi thông báo đến toàn bộ khách hàng, đồng thời nộp đơn và các giấy tờ liên quan đến vấn đề xin phá sản tại tòa án Wilmington – bang Delaware. Được biết, sẽ có đến 178 cửa hàng trên tổng số 800 cửa hàng của Forever 21 sẽ đóng cửa. Vì thế, đây chỉ sẽ là một nước đi chiến lực nhằm giúp công ty này tiếp tục hoạt động trong khi tái cơ cấu hoạt động kinh doanh và có thêm thời gian thanh toán với các chủ nợ. Ngoài ra, công ty còn được trợ cấp một khoản chi phí cũng như được hỗ trợ trong việc kết thúc các hợp đồng thuê mặt bằng để đóng cửa các cửa hàng.
Nguyên nhân của sự việc đáng tiếc này một phần nằm ở Do Wong Chan – đồng sáng lập Forever 21, đã quá tập trung vào cơ cấu cổ phần nhằm giữ quyền kiểm soát công ty, đồng thời khai trương nhiều cửa hàng mới trong khi các hãng thời trang khác đã đồng loạt giảm bớt số lượng cửa hàng. Chính những lý do này đã làm Forever 21 gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thêm quỹ đầu tư, mọi chuyện đã bắt đầu mất kiểm soát từ đây.
Theo một vài nguồn tin, Forever 21 vẫn sẽ hoạt động bình thường tại các thị trường Châu Mỹ như Mexico và Mỹ latin nhưng sẽ không còn xuất hiện ở Châu Âu và Châu Á nữa. Dù không thể nói được việc rút quân khỏi “thị trường tỷ dân” Trung Quốc sẽ ảnh hưởng như thế nào trong tương lai, nhưng việc đệ đơn phá sản và đóng cửa gần 25% số lượng cửa hàng đã giúp hãng thời trang này thu lại được 275 triệu đô la tiền hỗ trợ từ các quỹ cho vay và được rót thêm 75 triệu đô la vốn mới.
Linda Chang – phú chủ tịch điều hành công ty, đã cho biết việc nộp hồ sơ xin phá sản là một nước đi quan trọng nhằm đảm bảo tương lai cho doanh nghiệp, cũng như lời hứa mang Forever 21 trở lại sau khi tái cơ cấu kinh doanh và tái định vị công ty.